BÀI GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG MẦM NON HỰU THÀNH

Trường mầm non Hựu Thành được thành lập từ những năm 1992 với tên gọi là trường Mẫu giáo Hựu Thành, các nhóm - lớp hầu hết bằng mái lá, vách ván, nền gạch tàu. Cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học còn nghèo nàn, thiếu thốn. Đội ngũ giáo viên không được đào tạo qua trường, lớp, chưa có chuyên môn nghiệp vụ nên trường hoạt động còn mang tính chất là trông giữ trẻ. Cùng với sự phát triển của xã hội năm 2010 trường Mẫu giáo được chuyển đổi thành Trường mầm non Hựu Thành thuộc loại hình trường mầm non dân lập, cơ sở vật chất cũng đã được quan tâm hơn, đội ngũ chuyên trách và giáo viên từng bước được đào tạo các kiến thức cơ bản về nghiệp vụ chăm sóc, giáo dục trẻ. Trẻ đến trường được học theo chương trình cải cách do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Cơ sở vật chất, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị dạy và học của cô và trẻ đã được quan tâm và đầu tư hơn, cha mẹ học sinh cũng đã quan tâm tới việc đưa trẻ đến các nhóm lớp vì vậy số trẻ đến trường ngày một đông hơn. Đội ngũ cán bộ giáo viên được tham gia các lớp đào tạo về nghiệp vụ sư phạm mầm non do trường ĐHSP Hà Nội liên kết tổ chức tại Vĩnh Long, từ đó trình độ chuyên môn của giáo viên được nâng lên. Đời sống của giáo viên từng bước được quan tâm. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng với sự chung tay góp sức của nhân dân trong xã, năm 2011 trường mầm non Hựu Thành đã được xây dựng mới về khu trung tâm với quy mô 11 phòng học kiên cố khang trang tại điểm Khu Phố và 3 điểm phụ với 5 lớp. Nhà trường thực hiện chia tách triệt để độ tuổi, trẻ đến trường được học theo Chương trình giáo dục mầm non mới do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. 100% trẻ được nuôi ăn bán trú và học 2 buổi/ngày tại trường tạo điều kiện cho các bậc cha mẹ học sinh yên tâm lao động sản xuất. Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ngày một nâng lên. Năm học 2014-2015 trường mầm non Hựu Thành được Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long công nhận là trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia mức độ I với tổng cộng 3 điểm trưởng (1 điểm chính tại khu phố và 2 điểm phụ tại ấp Vĩnh Tiến và ấp Vĩnh Hòa), đến năm học 2018-2019 trường tiếp tục tái chuẩn quốc gia mức độ 1 và đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 2.

Năm học 2019-2020, nhà trường tiếp tục được lãnh đạo cấp huyện, cấp tỉnh quan tâm đang trong giao đoạn tiến hành  xây dựng thêm 4 phòng học cho trẻ mầm non mầu giáo tại điểm Vĩnh Hòa, nhằm giảm tải số lượng học sing trong một lớp để nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trong thời gian tới. Các phòng chức năng, khu vực nhà bếp được xây dựng kiên cố, khang trang. Chất lượng đội ngũ được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ trên chuẩn cao. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ đảm bảo, đáp ứng các tiêu chuẩn của trường mầm non đạt Chuẩn quốc gia. Trẻ đến trường được học Chương trình Giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, trẻ được vui chơi, hoạt động tập thể trong môi trường sư phạm an toàn, thân thiện

 

 

 

Xác định việc chăm sóc giáo dục trẻ mầm non là hình thành thành cho trẻ nhân cách ban đầu, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. Hàng năm Chi bộ đã lãnh đạo nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, hướng dẫn giáo viên biết tạo môi trường cho trẻ hoạt động, thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục thông qua hình thức các trò chơi, hoạt động ở các góc, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin, linh hoạt hơn.

Với sự cố gắng của tập thể sư phạm nhà trường, tháng 3 năm 2019 trường mầm non Hựu Thành được Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long kiểm tra và tái công nhân trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ I và đạt kiểm định chất lượng giáo dục sau 5 năm.

Hiện nay, trường có 17 phòng học và sinh hoạt chung, 10 phòng chức năng, 02 bếp nuôi bán trú được xây dựng kiên cố đảm bảo cho việc tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Các lớp học đều có công trình vệ sinh khép kín dành riêng cho nam và nữ, có công trình nước sạch, bếp ăn được thiết kế một chiều đảm bảo an toàn, hợp vệ sinh cho trẻ. Phòng học và các phòng chức năng được trang bị đầy đủ thiết bị, đồ dùng theo quy định, đảm bảo phục vụ tốt cho mọi hoạt động của nhà trường. Các lớp học có đầy đủ đồ dùng, đồ chơi theo quy định về Tiêu chuẩn kỹ thuật Đồ dùng - Đồ chơi - Thiết bị dạy học tối thiểu dành cho giáo dục mầm non do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Tỷ lệ trẻ ra lớp trong những năm gần đây năm sau cao hơn năm trước, 100% trẻ đến trường được tổ chức nuôi ăn bán trú. Năm học 2019-2020, trường có 17 nhóm, lớp với 589 học sinh; tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên là 53 người. Năm học 2017-2018 trường có 01 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh nâng số lượng giáo viên giỏi tỉnh của nhà trường lên 5 giáo viên

 

Để có được những thành tích đáng ghi nhận trên, trong những năm gần đây, ngoài việc chú trọng xây dựng môi trường vật chất, đầu tư trang thiết bị, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động của trẻ nhà trường còn quan tâm chú trọng tới việc xây dựng môi trường giao tiếp, ứng xử văn hóa trong trường mầm non, bao gồm sự giao tiếp giữa cô và trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với những người xung quanh. Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình, đây chính là điều kiện cần thiết để kích thích trẻ hoạt động một cách tích cực từ đó nhân cách của trẻ cũng sẽ được phát triển tốt. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên quan tâm đến công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng phù hợp, cân đối để trẻ phát triển khỏe mạnh. Khu bếp nấu ăn đảm bảo có sự thông thoáng, có nhiều trang thiết bị chất lượng cao phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng như: tủ lạnh lưu trữ thức ăn, tủ đựng bát đĩa, hệ thống dụng cụ chia, đựng thức ăn hoàn toàn bằng Inox, tủ cơ ga, bếp ga công nghiệp, máy khử độc... Các thiết bị, đồ dùng và các hoạt động của nhà bếp luôn đảm bảo an toàn vệ sinh tuyệt đối. Hàng năm nhà trường đều được Trung tâm Y tế huyện, tỉnh kiểm tra công nhận bếp ăn đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng. Một môi trường hoạt động sạch sẽ, thân thiện và an toàn, sự giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa trẻ với môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẻ, giãi bày tâm sự, nói lên nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè. Nhờ đó mà cô hiểu trẻ hơn, trẻ hiểu nhau hơn, hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn từ đó hiệu quả các hoạt động cũng cao hơn, trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè, thích được đi học. Xác định rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để trẻ phát triển phù hợp với lứa tuổi, trong những năm tiếp theo nhà trường tiếp tục làm tốt công tác xã hội hóa để thu hút được sự tham gia của các bậc cha mẹ học sinh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội chung tay xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động ngày một tốt hơn.

Có thể nói quá trình xây dựng và trưởng thành của trường mầm non Hựu Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long trong những năm qua đã có nhiều khởi sắc và ngày càng phát triển không ngừng. Đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm chỉ đạo sát xao của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, sự chỉ đạo giúp đỡ của ngành Giáo dục và Đào đạo, sự chung tay góp sức của các bậc cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã đã tạo điều kiện để nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ các năm học. Bên cạnh đó phải kể đến sự nhiệt tình, tâm huyết, yêu nghề, coi trường là nhà, tập thể sư phạm và các cháu là gia đình của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Trong những năm tiếp theo tập thể sư phạm nhà trường luôn quyết tâm phấn đấu, rèn luyện không ngừng để từng bước đưa các phong trào của nhà trường ngày càng phát triển là địa chỉ tin cậy có chất lượng, xứng đáng với danh hiệu trường mầm non đạt chuẩn quốc gia./.